Loài mang Muntiacus rooseveltorum được các nhà khoa học trên thế giới cho là tuyệt chủng từ năm 1929 đã bất ngờ được phát hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên.

Ngày 5/3, ông Nguyễn Đình Hải, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) cho biết, loài mang Muntiacus rooseveltorum, được coi là đã tuyệt chủng cách đây 84 năm vừa xuất hiện trở lại tại đây.

Mang-Xuan-Lien1-9187-1394067913.jpg

Loài mang Muntiacus rooseveltorum bất ngờ xuất hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên. Ảnh: Khu BTTN Xuân Liên cung cấp.

Theo ông Hải, loài mang này thuộc họ hươu nai (Cervidae) từng sinh sống tại tỉnh Hủa Phăn (Lào) nhưng được các nhà khoa học coi là tuyệt chủng từ năm 1929. Mẫu sọ về loài mang này hiện chỉ còn lưu giữ tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ.

Trong thời gian từ 2012 đến nay Trung tâm Cress (thuộc Trường đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với cán bộ khu bảo tồn Xuân Liên thực hiện dự án để điều tra, bảo tồn các loài mang tại đây.

Trong quá trình khảo sát, đoàn chuyên gia đã chụp được một số bức ảnh của loài mang này trong lúc chúng di chuyển trong rừng. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn phát hiện được mẫu phân của những cá thể mang thải ra và mẫu sừng, da trong nhà dân săn bắn được trước đó.

Qua xét nghiệm AND tại Viện sinh thái tài nguyên sinh vật (Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam) từ mẫu phân và mẫu da của loài mang kể trên và đem so sánh với mẫu AND của loài mang được coi là đã tuyệt chủng cách đây 84 năm đang lưu giữ tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ xác định, các mẫu gien di truyền hoàn toàn trùng khớp.

mangxuanlien3-3351-1394067913.jpg

Một phần chiếc sọ của loài mang do người dân địa phương lưu giữ . Ảnh: Khu BTTN Xuân Liên cung cấp.

Các nhà khoa học đi đến kết luận, loài mang Muntiacus rooseveltorum được coi là đã tuyệt chủng cách đây 84 năm nay đã xuất hiện trở lại.

"Việc phát hiện loài mang Muntiacus rooseveltorum  có ý nghĩa rất lớn cho công tác nghiên cứu khoa học và công tác bảo tồn nguồn gien động vật quý hiếm ở của Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên", ông Hải nói.

Lê Hoàng                     Nguồn: VnExpress

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch