Hoa Kỳ và Trung Quốc hôm 6/7 tăng thuế đối với hàng hóa của nhau trị giá hàng tỷ đôla, khởi động điều mà Bắc Kinh gọi là "cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế".

Hàng xuất nhập khẩu tại một cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc

Chính quyền của ông Trump đang đối đầu với Bắc Kinh về các chiến thuật phát triển đất nước của Trung Quốc, mà theo phía Mỹ, bao gồm cả việc đánh cắp hoặc ép buộc các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ. Các quan chức Mỹ lo ngại các kế hoạch của Trung Quốc nhằm đứng đầu về công nghệ cao trong các lĩnh vực như robot, công nghệ sinh học và trí thông minh nhân tạo sẽ làm suy yếu vai trò lãnh đạo về công nghiệp của Mỹ.

Washington đã áp mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 34 tỉ đôla. Đây là bước đầu tiên trong một loạt các đợt tăng thuế có thể được tiến hành, mà theo lời Tổng thống Donald Trump, có thể ảnh hưởng tới hàng hóa của Trung Quốc trị giá 550 tỉ đôla.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết “thuế trả đũa” của nước này cũng đã có hiệu lực. Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản cho biết thuế được đánh vào hàng hóa trị giá 34 tỉ đôla theo một danh sách được đưa ra hồi tháng trước, bao gồm đậu nành, thịt lợn và xe chạy điện.

Washington đã "làm bùng lên cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế", một tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc nói.

Các công ty lo ngại rằng vòng xoáy tranh chấp có thể làm nguội lạnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Các nhà xuất khẩu Trung Quốc cho biết các đơn hàng của Mỹ đã giảm trước đợt tăng thuế.

Hôm 5/7, ông Trump nói mức thuế cao hơn đối với một lượng hàng hóa nữa của Trung Quốc trị giá 16 tỉ đôla sẽ có hiệu lực trong hai tuần tới.

Sau đó, “chiến sự” có thể gia tăng: ông Trump nói Washington sẵn sàng tiếp tục nhắm mục tiêu vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỉ đô la - và sau đó là 300 tỉ đôla nữa - nếu Bắc Kinh không nhượng bộ.

Như vậy, tổng giá trị hàng hóa Trung Quốc bị nhắm mục tiêu lên đến 550 tỉ đô la – lớn hơn mức 506 tỉ đôla giá trị hàng hóa Trung Quốc xuất sang Hoa Kỳ vào năm ngoái.

Tờ Trung Hoa nhật báo cáo buộc chính quyền ông Trump "hành xử như băng đảng trộm cắp". Báo nói rằng họ sẽ phá hủy nền kinh tế toàn cầu trừ khi các nước khác ngăn chặn họ.

Các nhà dự báo cho rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể giảm tới 0,5 điểm phần trăm trong giai đoạn 2019-20 nếu cả hai bên đều tăng thuế đối với 250 tỉ đôla giá trị hàng nhập khẩu.

Phòng Thương mại Hoa Kỳ ở Trung Quốc đã kêu gọi cả hai bên đàm phán.

"Không có người chiến thắng trong một cuộc chiến thương mại", chủ tịch của phòng này, ông William Zarit, nói trong một tuyên bố. Các công ty muốn có sự đối xử công bằng hơn nhưng sẽ bị tổn thương bởi căng thẳng Mỹ-Trung, ông Zarit nói. "Chúng tôi kêu gọi hai chính phủ trở lại bàn đàm phán."

Nguồn: VOA Tiếng Việt

-------------------------------

Diễn đàn Facebook: Sort by Newest

Thu Thủy Hà:

"The war was lost on trade many years ago... but now we're going to win it, becaue we have all the cards. "

President Donald J. Trump on Jul 6,2018. Source: Bloomberg

"Chiến tranh thương mại thất bại nhiều năm về trước... nhưng bây giờ chúng ta chiến thắng nó, bởi vì chúng ta có tất cả quân bài trong tay."

Tổng thống Trump đòi hỏi sự thay đổi từ Trung Quốc là đúng: Các công ty Trung Quốc thoải mái kinh doanh trên đất Mỹ. Các công ty Mỹ bị mất công nghệ khi đầu tư vào Trung Quốc.

Trung Quốc chấm dứt ăn cắp sản phẩm trí tuệ của ngưới Mỹ.

Tổng thống Mỹ muốn đem lại sự công bằng thương mại.

Nhưng: Trung Quốc trả đủa: Sẽ tạo Chiến tranh thương mại.

Mỹ sẳn sàng đưa nền kinh tế Trung Quốc xuống vực thẳm: Dân Trung Quốc mất việc làm do Mỹ trừng phạt. Như ZTE !

Trần Minh:

Người TQ thông minh nhiều mặt, kể cả mẹo vặt ăn cắp và trộm cướp; thế nhưng ngu đần ở điểm không biết cứu sống lấy mình khi có sự cố xảy ra (ví như chiến tranh chẳng hạn), mà lại tôn vinh họ Tập soán đoạt ngôi vị Hoàng Đế để phải rạp mình cúi đầu quỳ lạy. Thật tế cho thấy họ Tập có nhiều thủ đoạn lưu manh ti tiện nhưng lại quá ngốc khi ôm tham vọng thống trị Thế giới mà hiện tình TQ chưa có nội lực (không đủ khả năng thiết lập hệ thống an sinh XH để ứng phó khi gặp chiến tranh, nhất là chiến tranh nguyên tử sẽ biến dân tộc TQ thành đàn lê lết). Ý tôi thế đấy chắc sai ! Phải không John Edgar Ho

Nguyễn Long:

Mong rằng TQ trả đũa thật mạnh mẽ vào để TQ càng tiến nhanh đến SỤP ĐỔ,như vậy thế giới sẽ hoan nghênh .

Trần Minh:

Tôi rất mến Obama ở tính bình dị tuy rằng quyền lực Ông ta cao hơn Hoàng Đế họ Tập vượt trội (Obama cầm đầu thế lực hùng hậu bậc nhất hành tinh gồm các nước thượng thặng khoa học kỹ thuật, trái lại nhà Tập chỉ léng phéng lê la các nước nghèo nàn lạc hậu như Miên, Lào và xứ sở châu Phi) nhưng vì cúi đầu quá thấp nên bị họ Tập lờn mặt chơi bẩn với đòn ti tiện. Thật tình tôi chẳng ưa Trump tí nào nhưng phục Ông ta dám nói dám làm để dạy Hoàng Đế họ Tập biết thế nào lễ độ và nhận biết cái ngu khi muốn thống trị thế giới mà chưa có nội lực (thiếu an sinh XH không thể ổn định nội tình khi có chiến tranh dễ gây nội loạn dẫn đến sụp đổ).

Ý tôi thế đấy chắc sai ! Có phải thế không John Edgar Ho

Cat Pham:

Hoan hô! Vỗ tay! Quá đúng :D

Anh Tran:

Tôi thì cũng không ủng hộ TT Trump trước đâynhưng từ khi nhậm chức tôi thấy ông là nguoi mạnh mẽ, cương quyết. Dám nói dám làm. Đúng là ông thực hiện American first. Bây giờ thì toi rất ủng hộ ông

Trần Minh:

Thảm họa giáng xuống TQ nặng hơn mấy chục lần trái bom nguyên tử khiến hàng chục triệu người TQ lâm vào tuyệt vọng với sự đói rách, lý do hiện thời họ chưa có hệ thống an sinh XH trong khi tệ nạn cướp sống nội tạng của nhau do bởi thành phần quyền thế, bởi thế cho nên họ phải đứng lên đấu tranh để đòi quyền sống dẫn đến bạo loạn xã hội. Muốn biết hậu quả thảm khốc ra sao, hãy nhìn John Edgar Ho; nếu như bạn ta chửi bới nhà Trump dữ dằng thì là dấu hiệu sắp về đoàn tự với Mao, vì rằng ngọn đèn thường hay bùng phát trước khi sắp tắt; như thế thì thị trường nội tạng TQ trên đà phát triển

Cat Pham:

comment này đọc xong có người muốn đi theo diện đoàn tụ với Mao thật rồi :D :D :D

Hi Tran:

Go ahead, President Trump. Chỉ có huề và thắng cho America thôi.

Nguyễn Văn Thuận:

Nước Anh đã nhượng bộ rồi.

Xem ai tiếp ?

Dang Phuong:

Cũng giống như tranh chấp giữa Mỹ và Bắc Hàn, trận chiến thương mại giữa Mỹ và Tàu cũng tương tự. Có thể Mỹ sẽ gãy mất 1 tay nhưng Tàu sẽ cụt hẳn tứ chi là cái chắc.

Tiến lên bác Trump.

Hung Le:

0,5 điểm phần trăm hay 0,5 phần trăm?

Ky Nguyen:

Chet cha thang chet ky nay, thang chet luon luon muon luong gat cac nuoc khac va an cap tai san tri tue cua My. TRUMP IS THE BEST.

Trung Nguyen:

Tôi ũng hộ tỗng thống chúng ta vì lợi ích đất nước chứ không phãi là riêng ai ,tuy rằng có ãnh hưỡng một số công ty hay cá nhân nhưng hiện nay nạn thất nghiệp thấp nhất trong vòng 50 năm ,người dân có công việc làm tốt diều này cho thấy kinh tế phát triễn rất tốt..với tôi ông đúng là một TỖNG THỐNG tài giõi., tôi cũng có bão lãnh chị em nhưng vấn dề DI TRÚ cũng bị chậm lại hay thay đỗi nhưng tôi không có suy nghĩ sai về ông vì đó là vấn dề cá nhân,,cầu mong ơn trên cho ÔNG ĐƯỢC NHIỀU SỨC KHÕE.

Toan Tran:

Ra^'t co' the^?....Nha^n da^n My~ nha^.n tha^'y....ha`ng ho'a "Made in China" la`m dda^`y ca'c "landfill" qua' nhanh....ne^n muo^'n President Trump co' bie^.n pha'p ma.nh....vo*'i Tu.i gian tham Ba('c Kinh!!!!!!

Sống Mạnh:

Danh cho Tau cut, danh cho Cong nhao!

Ngọc Lê:

DAY LA MOT CHIEN LUOC DUNG DAN CUA HOA KY CHI SAUTREN 30 NAM MY DANH CHO TRUNG QUOC AN HUE DE KIT SINH TRA THU VIET NAM TRUNG QUOC AN CAP BI MAT KHOA HOC CUA MY CUOP CUA MY MOI NAM TREN 300 TY DOLAR ONG TRUMP VI DAI DA NHIN RA VAN DE VA BUOC DAU LAM CHO TAU BIET THE VNAO LA LE DO HOAN HO VIEC MY DANH THUE 25% VAO HANG HO VIET NAM CAN CHUAN BI CHIEN TRANH O BIEN DONG VI NHAN CO HOI NAY TAU SE CUOP NOT TRUONG SA DE LAM DIU MAU THUAN TRONG NUOC TAU LA TEN LUA THAY PHAN BAN KHONG TIN NO MA MAT NUOC

Lưu Quỳnh:

Con van xin thím... Viết chữ nhỏ và bỏ dấu vào cho chúng con nhờ..

Thím đã tra tấn chúng con quá hiểm ác...

Sakura Yamamoto:

Nguyễn Thị Tẩm:

Tập Cận Bình trình độ yếu kém không đủ khả năng sánh vai với Mỹ mặc dù cha này đi đâu cũng đem chuyện "nước to dân đông ra để hù dọa thế giới nhưng không dám chiến tranh vì sợ thua ẽ tan rã ngay

Lê Vinh:

Trunp bực Tập vụ khều Kim chơi Trump vụ phi hạt nhân làm lão quay vòng xuống nước mất mặt. Tập lo ngại Kinh tế TQ nhưng biết Trump đánh phủ đầu như vụ TT và phóng tên lửa vào Syria nhưng thấy bên kia cứng quá & sợ rủi ro Trump sẽ xuống nước cười hoà.

 

Quan trọng cuộc chơi này Trump có dám đẩy lên cao trào không? Cao trào không chỉ làm nền Kinh tế thế giới & Thị trường chứng khoán lung lay, sẽ có bất ngờ lớn Kim sẽ đảo ngược phi hạt nhân gia tăng khiêu khích Mỹ-Nhật-Hàn, TQ phong toả eo biển Đài Loan, lập ADIZ Biển Đông & bỏ neo tại Điếu Ngư. Putin cũng tham gia cho xôm tụ, quét sạch phe nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn tại Syria.

Trump phải chơi TM tới nóc, đẩy lên cao trào mới vui. :)

Luong Hoang Luu:

Đứng ngoài "cuộc chiến thương mại" này, chúng ta có quyền đặt ít câu hỏi:

- Nếu phía TQ chỉ sử dụng "trí tuệ" sẵn có là sao chép các sản phẩm của người khác, rồi mang vào thị trường bán lại với giá rẻ, phá tan sự nghiệp của người "sở hữu trí tuệ. Người TQ có thể được toàn thể nhân loại ủng hộ hay không?

- Nếu cuộc chiến này, người TQ bị dồn ép không được phép sử dụng TRÍ TUỆ của người khác, để làm phát triển kinh tế...thì kinh tế của người TQ sẽ ra sao?

Viet Nam:

Chiến tranh kinh tế với Mỹ có thể làm cho xã hội TQ trở nên bất ổn. Nếu TQ thấy dân tình có thể sinh ra nội loạn, thì TQ rất có thể phát động chiến tranh Biển Đông với VN để hướng dân vào một mục đích ái quốc khác để tránh xảy ra nội loạn. VN do đó phải lo phòng ngự chiến tranh có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nhất là phải lo sửa soạn ĐỒNG MINH để chống lại sự xâm lăng của TQ.

Lưu Quỳnh:

Suy luận què quặt... Ọe

Vũ Nghĩa Hiệp:

quy luat canh tranh kinh te ke nao phuc vu dung nhu cau nguoi dan ke nao co mat hang tot re ben nguoi su dung muon va mua ke do chien thang ton tai va phat trien.......xem sao.......

Lan Tran:

Bên cạnh cái quy luật kinh tế, còn bàn tay của chính trị chi phối, đó là thuế má!

Viet Ho:

Hoan ho Trump, cang danh manh cang tot. Chien tranh thuong mai xay ra, nuoc thua thiet la TQ. Nhu khong co viec "An cap so huu tri tue" thi lam sao TQ co duoc nhung thu cong nghe cao nhu ngay hom nay. Su troi day cua TQ la moi bat an cho toan the gioi.

Dinh Hai Hoang:

Đừng đùa với sức mạnh của Hoa Kỳ.

Lan Tran:

Trump đang "on the right track" làm "American great again!", đưa các công ty Mỹ trở lại Mỹ. Đưa việc làm lại cho công nhân Mỹ. Các nước khác cũng cần học tập Trump, đánh thuế hàng của TQ cao lên, như vậy quốc khố vừa tăng lên, doanh nghiệp, công nhân trong nước có việc làm thì quốc gia tự khắc phát triển vững bền. Nước cần học hỏi theo Trump nhiều nhất là VN, thay vì rước ngoại bang vào làm chủ nhân ông trên đất Việt và đuổi những chủ nhân thật sự của đất Việt (những người Việt) đi làm lao nô ở các nước ngoài.

Các nước đều tăng thuế trên hàng nhập từ TQ, thì tức khắc Tập Cận Bình sẽ được dân Tàu cho đi vào lòng đất. Thế giới khỏi còn lo TQ bành trướng.

TQ nhập hàng từ các nước khác không bao nhiêu, nên không có thể nào trả đũa được, chỉ có chịu trận trong rối loạn quốc nội sắp tới.

Đình Thiều Nguyễn:

Trung quốc sẽ trở thành kẻ cô đơn nhất trong vòng 10 năm tới,vì chính EU cũng thừa nhận Trung quốc đang tìm cách chia rẽ họ với Mỹ,và trong một động thái rằng EU sẽ đứng về phía Mỹ cũng như Nhật bản sẽ không bao giờ xa Mỹ-

Hoa Truong:

Kỳ nầy đánh thuế mặt hàng TQ TT Donald Trump được phe Dân Chủ ủng hộ, TQ bán hàng qua Mỹ trên 500 tỷ, Mỹ bán qua TQ khoảng 200 tỷ, nếu chiến tranh thương mại TQ thiệt hại nặng hơn, đây là chiến lược của Mỹ làm cho kinh tế TQ sụp đổ để ngừa 2050 TQ sẽ là cường quốc số 1thế giới. " con ếch nó chết lỗ miệng "

 Hue Nguyen:

Ai cũng biết chính xác là Donald Trump chỉ muốn cân bằng mậu dịch với mọi đối tác, kể cả TQ, EU, Nhật, Hàn, Mễ, Canada, Ấn, Việt Nam.......cho dù phải khai chiến kinh tế toàn cầu. Cuộc chiến nào cũng gian nan lận đận cho các phe phái liên hệ, sứt đầu bể trán chứ chẳng ai an toàn 100%.

Niềm Vui:

Thế nào là buôn bán bình thường?, Không một nước nào trên thế giới nói Trung Quốc có một sinh hoạt kinh tế bình thường cả.

John Edgar Ho:

Rất đơn giản: chỉ cần bỏ làm bá chủ tiền tiền tệ, thu hẹp lại căn cứ quân sự triển khai trên toàn cầu, ngưng lôi bè kéo cánh lưu manh quân sự, bỏ cái tật hóng hách như Nikki Haley hăm dọa trả đũa về việc chống Hoa Kỳ ủng hộ di dời Đại Sứ Quán Hoa Kỳ đến Jerusalem và buôn bán đừng buộc dây quan hệ bè cánh... và nhất là bán cái người ta cần mua...

Hoang Nguyen:

Kẻ cắp gặp bà già ,

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch