Nhiều chủ tiệm nail (làm móng) gốc Việt ở miền nam California đã “trả ơn” nước Mỹ bằng cách tặng hàng trăm nghìn đồ bảo hộ như khẩu trang và găng tay để giúp đỡ các nhân viên y tế chống virus Corona xuất xứ từ Vũ Hán, Trung Quốc, mà hiện đã làm 430 nghìn người nhiễm ở Hoa Kỳ.

Đồ bảo hộ của các chủ tiệm nail gốc Việt được vận chuyển tới các cơ sở y tế ở miền nam California.

Ông Ted Nguyễn, một trong những người đồng tổ chức chiến dịch quyên góp này, nói với VOA Việt Ngữ rằng nhóm của ông bắt đầu cuộc vận động vì thấy nhu cầu cấp thiết về vật dụng phòng hộ từ các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế trên tuyến đầu của cuộc chiến chống COVID-19 ở tiểu bang nơi có nhiều người gốc Việt sinh sống.

Ông nói thêm rằng nhóm của ông đã nhận được sự ủng hộ “rất là lớn” từ các chủ tiệm nail người Việt, vốn đang phải đóng cửa tiệm theo lệnh của chính quyền, dẫn tới thiếu nguồn thu nhập.

“Trong một tuần thôi, các tiệm nail và những nhà cung cấp tặng 120 ngàn khẩu trang và 300 ngàn găng tay cho 25 bệnh viện và phòng khám y tế ở miền nam California”, ông Ted nói với VOA Việt Ngữ.           Ngoài ra, ông Ted cho biết tiếp rằng các nhà hảo tâm cũng đã tặng 10 nghìn chai nước rửa tay diệt khuẩn cho các cơ sở y tế ở tiểu bang được coi là “thủ phủ của người tị nạn gốc Việt”.

Viên chức của chính quyền quận Cam này nói với VOA Việt Ngữ rằng ông được cha mẹ đưa tới Mỹ định cư khi mới 5 tuổi và những vật dụng bảo hộ quyên góp được là “tấm lòng của những người tị nạn”.

Ông Ted nói thêm: “Mình là con của người tị nạn qua đây hồi 30/4/1075 ở miền nam California. Mình là người Mỹ gốc Việt Nam bao giờ cũng có tấm lòng Việt Nam và mình vượt qua khó khăn để qua Mỹ nên giờ là thời gian để phải trả ơn người Mỹ vì họ có lòng bác ái để chấp nhận người tị nạn”.

Là một người làm về truyền thông với các doanh nghiệp và cộng đồng địa phương, ông Ted cho biết rằng ông nhận thấy “tác động lớn” của COVID-19 đối với người gốc Việt, nhất là những doanh nghiệp nhỏ trong ngành dịch vụ như tiệm nail hay nhà hàng, vốn là thế mạnh của người Mỹ gốc Việt.

Các nhân viên y tế tại một bệnh viện nhi ở quận Cam nhận đồ bảo hộ của người gốc Việt.

Ông cho hay thêm rằng kể từ khi dịch bùng phát mạnh vài tuần trước ở California, các doanh nghiệp của người Việt phải đóng cửa theo lệnh được gọi là “ở yên trong nhà”, theo đó chỉ cho phép các hoạt động thiết yếu diễn ra, khiến họ “thực sự khó khăn và chật vật để sống còn”.

 Chính vì điều đó, ông Ted nói rằng "không lời nào" có thể bày tỏ được sự biết ơn đối với sự hậu thuẫn lớn của các chủ tiệm nail người gốc Việt dành cho các y, bác sĩ đang nỗ lực chống virus Corona.

Ngoài việc quyên góp, ủng hộ các nhân viên y tế, ông Ted cho biết thêm rằng cộng đồng người Việt còn “an ủi nhau, chia sẻ thông tin để bảo vệ mình và gia đình cũng như cộng đồng” trước đại dịch COVID-19.

 Nhóm của ông Ted cũng sử dụng các thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh liên bang Mỹ và dịch ra tiếng Việt để giúp người gốc Việt thực hiện đúng về giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn virus Corona lây lan.

Theo thống kê của hãng tin Reuters, tính tới sáng ngày 9/4, có 431 nghìn người nhiễm COVID-19 ở Hoa Kỳ, và gần 15 nghìn ca tử vong.

California, nơi có người gốc Việt cư ngụ nhiều nhất ở Mỹ, là một trong các tiểu bang chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh với gần 20 nghìn ca bệnh.

VOA Việt Ngữ

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch