"Tuần rồi, tờ báo Daily Telegraph (DT) của Australia đã nhận được một lá thư của Toà Lãnh sự Trung Quốc than phiền về việc tờ báo này đã có thái độ thù địch với Trung Quốc (TQ) liên quan đến dịch Covid-19.

Tờ báo Daily Telegraph đã phản đòn bằng cách trả lời từng vấn đề mà bức thư nêu lên. Xin quý vị theo dõi đối đáp của hai bên qua thư than phiền và thư trả lời.

 TQ: Gần đây báo Daily Telegraph đã có một số bài viết và ý kiến về việc TQ đối phó với dịch Covid-19 trong đó đầy thành kiến, thiên vị và kiêu ngạo.

DT: Nếu một tờ báo quốc doanh ở TQ mà nhận được một lá thư than phiền kiểu này thì trong vài ngày sẽ có những người viết bài cho tờ báo bị tống vào nhà tù, bị giết để lấy nội tạng.

TQ: Xác định nguồn gốc virus là vấn đề khoa học cần được các chuyên gia kết luận dựa trên bằng chứng khoa học.

DT: Chắc chắn là vậy. Các chuyên gia nào tại TQ đã dựa trên những bằng chứng khoa học nào mà vào ngày 12/03/2020 đã giúp Bộ Ngoại giao TQ tuyên bố quân đội Hoa Kỳ đã mang Covid-19 đến Vũ Hán?

 TQ: Nguồn gốc virus Vũ Hán vẫn chưa rõ, và WHO đã chính thức gọi tên con virus là Covid-19.

DT: WHO đã bổ nhiệm tên sát nhân độc tài của Zimbabwe Robert Mugabe làm Đại sứ Thiện chí của WHO và ngày 02/03/2020 đã tuyên bố rằng những gì liên quan đến con virus đáng sợ hơn bản thân con virus nhiều.

TQ: Động cơ thực sự của quý vị là cái gì khi quý vị cứ cố tình gắn liền con virus với TQ và còn thậm chí nói rằng con virus là “made in China”.

DT: Động cơ của chúng tôi là sự chính xác. Chính vì thế mà chúng tôi đâu có nói con virus này xuất từ Bognor Regis và “made in Panama”.

TQ: Người dân Vũ Hán đã hy sinh rất nhiều để chặn đứng sự lây lan của con virus.

DT: Bác sĩ Lý Văn Lượng ở Vũ Hán đã làm mọi cách để thông báo với mọi người về sự xuất hiện của con virus. Thế mà đầu tháng Giêng ông đã bị Bộ Y tế và công an mời lên buộc ông phải ký lời khai rằng những lời báo động của ông là lếu láo và không đúng sự thật cố tình gây rối loạn xã hội. Nay ông đã chết. Có phải quý vị đang nói đến sự hy sinh này?

TQ: Thêm nữa, nhằm gây chú ý và để quảng cáo cho tờ báo, quý vị còn gọi thành phố Vũ Hán là thành phố xác sống và gọi chợ hải sản Vũ Hán là Chợ Dơi.

DT: Trong thế giới văn minh, các chữ như “Bradman bats and bats and bats” là khẩu hiệu của một tờ báo danh tiếng (Ở đây là cách chơi chữ của người Úc trong đó Bradman là danh thủ khúc côn cầu của Úc và bat cũng là cây côn khúc lừng danh của ông - được dùng để châm biếm chữ bat có nghĩa là dơi trong thư của toà Lãnh sự TQ. Lưu ý việc dùng từ “trong thế giới văn minh”). Ở Vũ Hán đó là tên của một nhà hàng.

 TQ: Thành công của việc phòng dịch và chống dịch xác định tính đúng đắn của triết lý lấy dân làm gốc của Đảng Cộng sản TQ và chứng minh ưu thế của hệ thống chính trị ở TQ.

DT: Trong năm 2018 thế giới biết rằng TQ hành quyết một số người nhiều hơn tổng số phạm nhân bị hành quyết của thế giới cộng lại. Xin quý vị nói rõ thêm cho chúng tôi cái gọi là triết lý lấy dân làm gốc và cần bao nhiêu viên đạn để thực hiện triết lý đó.

 TQ: Thay vì công nhận sự thật tờ báo của quý vị đã tấn công Đảng Cộng sản TQ và chính quyền TQ bằng những ngôn từ ác độc.

DT: May mà chúng tôi chưa bị giam tù và xử bắn. Công lý ở đâu trong chuyện này?

 TQ: Sự xét đoán của quý vị dựa trên sự giàu nghèo của người khác hay quý vị có thành kiến chính trị với chúng tôi.

DT: Chúng tôi thừa nhận chúng tôi có thành kiến với mọi chế độ độc tài. ĐÓ là yếu điểm của chúng tôi.

 TQ: Từ ngày 3/1/2020 TQ đã cập nhật với WHO và cộng đồng thế giới đúng theo quy định.

DT: Ngày 14/1/2020 tức là 11 ngày sau khi quý vị cập nhật theo quy định, WHO đã có một thông báo lừa bịp dư luận TQ như sau: Vụ dịch đã nhanh chóng lan ra toàn cầu và TQ đang làm hết sức mình để giúp các nước khác chống dịch. Hàng ngàn bộ thử chế tạo tại TQ đã được gửi qua Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan.

DT: Những bộ thử này toàn đồ kém chất lượng không dùng được. Vừa qua Úc cũng tịch thu 800 ngàn khẩu trang làm tại TQ mà chất lượng chỉ đáng vứt vào sọt rác. Cám ơn lòng tốt của TQ. Đã thành công chống dịch rồi vì đâu quý vị tuyên bố đóng cửa biên giới ngày 28/03/2020?

 TQ: Quý vị luôn nêu những vấn đề về WHO nhưng đây là tố chức uy tín nhất về y tế thế giới, trong đó Úc cũng là thành viên và hơn 190 quốc gia khác.

DT: Cứ theo dõi con số quý vị nêu ra.

 TQ: Thay vì nghiên cứu các thông báo của TQ, WHO quý vị lại trích dẫn những phân tích từ các nguồn khác. Quý vị có biết là WHO nhận nhiều tài trợ từ Hoa Kỳ.

DT: Vâng, năm ngoái Hoa Kỳ chi cho WHO 900 triệu đô. Quý vị nêu ra vấn đề này có ý gì.

 TQ: Báo chí quý vị nói về vụ dịch bên TQ toàn thành kiến, tin đồn thất thiệt, và đầy ý đồ chính trị.

DT: Ý quý vị nói chúng tôi không nghiêm túc? Xin quý vị gửi cho chúng tôi biên bản mà Bác sĩ Lý Văn Lượng ký xác nhận ông tung tin đồn nhảm phá hoại an ninh trật tự xã hội và chúng tôi sẽ ký bên cạnh Bác sĩ Lượng.

 Tuỳ quý vị nhận xét...

Chúc cuối tuần cách ly bình an vui khỏe!"

Link gốc: Via Local Commie Underlings, Beijing Officially Disapproves

 

Nguồn: FB Nguyễn Lan Anh

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch