IMG_4470Tu viện kín Camêlô bị chính quyền phá dỡ để xây bệnh viện.  Linh mục Anphongsô Phạm Hùng, thư ký Tòa Tổng giám mục Hà Nội, vừa ra thông báo số 3 phản đối việc Sở Y tế Hà Nội tiếp tục phá dỡ Tu viện kín Camêlô để xây bệnh viện.  Thông báo đề ngày 3-1 đăng trên website của tổng giáo phận Hà Nội (http://tgphanoi.org) nói rằng “Tòa Tổng giám mục phản đối mạnh mẽ việc phá dỡ trái phép Tu viện kín Camêlô và xây dựng công trình tại đây”. Tu viện tọa lạc ở số 72 phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Lý do mà Tòa Giám mục phản đối là do “Nhà nước có đủ phương tiện và đất đai để nâng cấp hay xây bệnh viện mới”. Hơn nữa, theo phía Giáo hội thì Tu viện Camêlô không phải là nơi duy nhất mà Sở Y tế Hà Nội có thể nâng cấp bệnh viện.

“Tu Viện kín Camêlô là nơi thánh thiêng và lịch sử đối với người Công giáo với những dấu tích hiển nhiên: Tu viện, Nhà thờ với Thánh giá. Tu viện này đã được thành lập từ cuối thế kỷ 19 và là nơi Thánh nữ Têrêxa đã ước mong và dự định đến tu trì tại đây như một nhà truyền giáo bằng cầu nguyện” – văn bản viết.

Chính vì thế, “Tu viện kín Camêlô cần phải được sử dụng vào mục đích thờ phượng”.

Hiện tại, cha Hùng nói rằng giáo dân xứ Đa Minh đang không có nhà thờ vì Nhà nước đang sử dụng nhà thờ của họ trong khu lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngài cho biết Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã gửi đơn khiếu nại khẩn cấp lần thứ năm đến Thủ tướng và các cấp chính quyền sau khi “Sở Y tế Hà Nội lại tiếp tục phá dỡ Tu viện và tiến hành công trình xây dựng Nhà điều trị Nội khoa tại đây hôm 3-1”.

Trước đó, sau nhiều lần khiếu nại, Nhà nước nói rằng khu đất trên đã được phía Giáo hội giao cho họ quản lý và “nhà nước đã bố trí cho Sở Y tế sử dụng làm bệnh viện đa khoa Xanh Pôn”.

Tuy nhiên, thông báo của Tòa Tổng giám mục khẳng định đất đai và Tu viện kín Camêlô là “thuộc sở hữu hợp pháp của Tòa Tổng giám mục Hà Nội”.

“Tòa Tổng giám mục Hà Nội khẳng định chưa bao giờ ‘bàn giao’ hay ‘cống hiến’ cho Nhà nước bất cứ một trong 95 cơ sở của mình trong TP. Hà Nội mà nhà nước đang sử dụng”.

Nhưng thực tế, Nhà nước đang sử dụng 95 cơ sở của Tổng Giáo phận Hà Nội. Trong đó, có 4 bệnh viện Nhà nước đang sử dụng là cơ sở của Giáo hội: Bệnh viện Xanh Pôn (bệnh viện của Dòng Phaolô); Bệnh viện Đống Đa (Tu viện Thái Hà); Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba (Tu viện của Dòng Phaolô) và Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Trung ương (Đại chủng viện Hà Nội).

Thông báo còn mời gọi tất cả thành phần dân Chúa “cầu nguyện để quyền lợi chính đáng của Giáo hội được tôn trọng, vụ việc nhà đất Tu viện kín mau chóng được giải quyết thỏa đáng trong sự thật, đối thoại, ôn hòa và tôn trọng lẫn nhau để công bằng, dân chủ và văn minh”.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch