Mùa Thường Niên 2
- Chi tiết
- Chuyên mục: Chu Kì Phụng Vụ
- Được đăng: Thứ ba, 20 Tháng 3 2012 15:36
- Lm Trần Bình Trọng
- Lượt xem: 15802
Sống tinh thần Mùa Thường Niên 2
Mùa Thường Niên 2 bắt đầu từ Thứ Hai sau Chúa Nhật Lễ Hiện Xuống (vào khoảng cuối Tháng 5 hay đầu Tháng 6 Dương Lịch) cho tới Thứ Bảy Lễ Vọng của Chúa Nhât 1 Mùa Vọng (vào khoảng cuối Tháng 11 hay đầu Tháng 12 Dương Lịch). Mầu sắc phụng vụ trong Mùa Thường Niên 2 cũng là mầu xanh lá cây, mầu hi vọng. Mùa Thường Niên 2 kéo dài, nên người tín hữu có thể sống lơ là, làm nhụt tinh thần. Vì thế Giáo Hội dùng mầu hi vọng, để nhắc nhở người tín hữu giữ vững niềm hi vọng vào Chúa. Giữ vững niềm hi vọng là điều cần thiết vì còn hi vọng, người ta còn cầu nguyện; hết hi vọng, người ta cũng thôi cầu nguyện.
Là mùa kéo dài nhất trong năm phụng vụ mà từ tuần nọ qua tuần kia, khi người tín hữu đến nhà thờ ít thấy có gì thay đổi về cảnh trí trong nhà thờ cũng như mầu sắc phụng vụ, họ có thể dễ rơi vào tâm trạng “Quen quá hoá nhàm” hoặc “Gần chùa gọi Bụt bằng anh”.
Để đối phó với tâm trạng đó, người tín hữu cần tìm những phương thế giúp mình làm mới lại việc đạo: việc dâng lễ, thờ phượng và cầu nguyện. Người tín hữu cần học cách sống và làm viêc của thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giê-su là làm việc thường, nhưng với một cách không thường, nghĩa là làm việc vì lòng yêu mến Chúa và kết hợp với Chúa.
Sống và làm việc vì yêu mến Chúa và kết hợp với Chúa theo gương Thánh Têrêsa
Thánh nữ Têrêsa chỉ học tới bậc tiểu học nếu hiểu theo nghĩa bậc tiểu học là từ mẫu giáo tới hết lớp 8. Thế mà năm 1998, Giáo Hội đã tôn phong thánh nữ là tiến sĩ Hội Thánh. Tại sao lại có chuyện ngược đời như vậy? Thưa rằng Thánh Têrêsa đã dạy cho mọi người tín hữu: già, trẻ, lớn, bé, học cao rộng cũng như ít học, đàn ông cũng như đàn bà, tu cũng như không tu, cách làm việc kếp hợp với Chúa và yêu mến Chúa. Sống kết hợp với Chúa là mời Chúa đi vào đời mình. Mời Chúa đi vào đời mình bằng cách dâng ngày sống cho Chúa, dâng tất cả những việc trong ngày như: nói năng, ăn uống, làm việc, giải trí và ngủ nghỉ, những vui buồn trong ngày sống, ngay cả những bệnh tật, đau khổ, thánl giá, những thất bại, thiệt thòi, những phũ phàng, những nỗi cay đắng của cuộc đời, trong ý hướng kết hợp với Chúa, vì yêu mến Chúa để làm sánh danh Chúa.
Chuyện kể lại rằng khi cùng ngồi giặt quần áo, có chị dòng kia, không biết có phải vì ganh tị gì đó, cứ làm bắn bọt xà bông vào quần áo Chị Teresa. Têrêsa không phản đối, nhưng chấp nhận vì yêu mến Chúa, để cầu nguyện cho người tội lỗi được ăn năn trở lại và cầu nguyện cho việc truyền giáo.
Khi Dòng Kín (Đan Viện Cát Minh) Sài gòn thiết lập thêm Dòng Kín tại Hà Nội, với tinh thần truyền giáo, Têrêsa là người thứ nhất tình nguyện sang tu Dòng kín Hà Nội. Tuy nhiên sức khoẻ kém không cho phép Têrêsa làm cuộc hành trình dài trên đường biển. Mặc dầu vậy, trong cuốn Nhật Kí “Một Tâm Hồn”, Têrêsa cầu nguyện cho được khỏi bệnh để có thể du lịch sang Sài Gòn.
Hiệu qủa của công việc làm được dâng lên Thiên Chúa, kết hơp với Chúa và yêu mến Chúa, nhắm phụng sự Thiên Chúa và phục vụ tha nhân, sẽ giúp người ta cảm thấy công việc làm trở nên nhẹ nhàng, có mục đích, có ý nghĩa và có công phúc trước mặt Thiên Chúa. Như vậy mới giúp người ta cảm thấy vui vì công việc làm đã được ghi vào sổ bộ nước Trời.
Tiếp tục học hỏi về đạo để sống đạo:
Mùa Thường Niên 2 nhằm vào mùa hè. Trong những tháng hè, nếu giáo phận cũng như giáo xứ hoặc liên giáo xứ có tổ chức những ngày cấm phòng, tĩnh tâm, tĩnh huấn hoặc hội thảo hay những ngày học hỏi do linh mục hướng dẫn, người tín hữu nên đi dự để ôn lại giáo lí và cách làm việc tông đồ và làm mới lại đức tin bằng lời cầu nguyện với sự khuyến khích của gia đình, họ hàng và bạn hữu.
Mừng các Lễ trọng trong Mùa Thường Niên 2:
Trong Mùa Thường Niên 2, Giáo Hội mừng lễ Chúa Ba Ngôi (Chúa Nhật sau Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống) Lễ Mình Máu Thánh Chúa (Chúa Nhật sau Chúa Nhật Lễ Chúa ba Ngôi), Lễ Sinh Nhật thánh Gioan tẩy giả (24-06), Lễ thánh Phêrô và Phaolô tồng đồ (29-06), Lễ Chúa Hiển Dung (06-08), Lễ Đức Mẹ Lên Trời (15-08), Lễ Suy Tôn Thánh giá (14-09), Lễ Các Thánh 01-11), Lễ Cầu cho Các Tín hữu đã qua đời (02-11), Lễ Cung Hiến Thánh Đường Latêranô (09-11). Khi các ngày lễ trên đây nhằm vào ngày Chúa Nhật thì phụng vụ lời Chúa của các lễ này thay thế phụng vụ lời Chúa ngày Chúa Nhật và mầu sắc phụng vụ cũng đi theo mầu sắc phụng vụ của mỗi lễ.
Mỗi gia đình Công Giáo cần treo trong phòng ăn gần nơi treo chìa khoá chung, tập lịch Công Giáo 12 trang cho 12 tháng, để xem cho biết ngày nào có lễ trọng, lễ buộc, ngày nào cần ăn chay, kiêng thịt, ngày nào lễ buộc để nhắc nhở cho gia đình, ngày lễ nào theo mầu sắc phụng vụ nào. Ỡ Mĩ vào cuối năm sau lễ Giáng Sinh đều thấy để trên quầy sách báo cuối nhà thờ những tập lịch Công Giáo miễn phí, để giáo dân lấy mang về nhà treo tường. Ở những nơi khác khi giáo xứ không có khả năng in lịch treo tường miễn phí, thì có thể liên lạc với những cơ sở Công Giáo như nhà sách, báo, dòng tu nọ kia. Có những dòng tu cả nam cả nữ cũng thấy in lịch để dùng trong nội bộ và gửi cho người quen biết.
Khi thấy những mầu sắc khác nhau trong phụng vụ của các ngày lễ trên khác với mầu xanh của mùa thường niên thì cũng có thể gây được sự chú ý và thay đổi trong tâm thức người tín hữu. Có linh mục chánh xứ kia thường hay khuyến khích giáo dân, nhất là phái nữ bận mầu áo theo mầu sắc phụng vụ của mỗi mùa phụng vụ hay mỗi ngày lễ để khơi dậy ý thức về ý nghĩa mầu sắc phụng vụ trong tâm thức người đi dự lễ.
Áp dụng lời khuyến khích của linh mục chánh xứ về việc bận quần áo cho hợp với mầu sắc phụng vụ, thì cũng phải canh chừng để loại bỏ những ý nghĩ chưng diện quần áo để khoe khoang là có quần áo đẹp hoặc chưng diện theo thời trang thay vì đến nhà thờ để thờ phượng, tạ tội, cảm tạ, xin ơn và làm chứng cho đức tin.
Lời Thánh Kinh dạy về ý hướng và cách thế làm việc đạo:
Có lời Chúa trong Thánh Vịnh dạy rằng: “Chúa chẳng thích gì tế phẩm và lễ vật, nhưng đã mở tai con. Này con xin đến để làm theo ý Chúa và ấp ủ luật Chúa trong lòng”. (Tv 40: 7-9). Lời Thánh Vịnh khác còn dạy: “Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm, con có thượng tiến lễ toàn thiêu, Ngài cũng không chấp nhận. Lạy Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm hồn đổ vỡ, một tâm hòn đổ vỡ, ăn năn, Ngài sẽ chẳng khinh chê” (Tv 51:18-19).
Tại sao hai người lên Đền Thơ cầu nguyện mà Thiên Chúa không chấp nhận lời cầu nguyện của người biệt phái Pharisêu, mà lại chấp nhận lời nguyện cầu của người thu thuế? (Lc 18:9-14). Tại sao bà goá nghèo dâng vào Đền Thờ chỉ có 2 đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư đồng bạc Rô-ma thời bấy giờ, mà Chuá lại bảo bà đã dâng cúng nhiều hơn ai hết? (Mc 12: 41-44). Xin mở đọc những trích dẫn Thánh Kinh trên để tìm hiểu lí do tại sao?
Một thoáng Suy tư
Có bao giờ đang đêm nằm ngủ, mà tự nhiên tỉnh giấc.
Nằm trên giường suy đi nghĩ lại
về những lời nói và việc làm đạo đức của mình,
với ngụ ý khoe khoang muốn cho người ta biết đến danh tính,
mà cảm thấy tâm hồn trống rỗng và hổ thẹn với lòng mình?
Phúc đức cho người biết hổ thẹn với lòng mình khi cảm thấy tâm hồn trống rỗng.
Đó là khởi điểm cho tiến trình đổi mới tâm hồn và thay đổi cuộc sống.
- Lm Trần Bình Trọng
--------------------------------------
Living the spirit of Ordinary Season 2
Ordinary Time Season 2 runs from the Monday after Pentecost (approximately late May or early June) until Advent Saturday of the 1st Sunday of Advent (approximately late November or early December). The liturgical color of Ordinary Time Season 2 is also green, the color of hope. Ordinary Time Season 2 is long, so the faithful might live a life of indifference, demoralizing. Therefore, the Church uses the color of hope to remind the faithful to keep their hope in God. Holding on to hope is essential because if there is hope, people still pray; when hope is lost, people stop praying.
Being the longest season of the liturgical year, yet from week to week, when the faithful come to church seeing little change in the church's background or liturgical colors, they can easily fall into this mood: "Familiarity breeds contempt attitude" or "Living near the pagoda, Buddha is called brother".
To deal with such a state of mind, the faithful need to find ways to renew themselves in their religious practice: Mass offering, worship, and prayer. The faithful need to learn how to live and do the work of Saint Therese of the Child Jesus, doing ordinary things, but in an unusual way, that is, doing things for the love of God and in union with God.
Live and work for the love of God and union with God following the example of Saint Therese
Saint Therese only studied up to primary school if understanding in the sense that primary school is from kindergarten to the end of grade 8. Yet, in 1998, the Church canonized her as a Doctor of the Church. Why is it such a paradox? Therese taught all the faithful: old, young, big, small, highly educated and uneducated, men and women, religious and non-religious, how to work in union with God and for the love of God. Living in union with God is inviting God into our lives. To invite God to come into our lives by offering our day with all things of the day to God such as talking, eating, drinking, working, entertaining and sleeping, joys and sorrows of the day, even sickness, suffering, cross, failure, disadvantage, harshness, bitterness of life, in the intention to unite with God, for the love of God and his glorification.
It is recounted that in the story of “One Soul”, while washing clothes with others, there was a sister who, not knowing if she was jealous or something, kept splashing soap bubbles on Sister Therese's clothes. Therese did not object, but accepted it out of love for God, in order to pray for the conversion of sinners and to pray for the mission.
When the Carmelite Monastery in Saigon established another community of cloisters in Hanoi, with a missionary spirit, Therese was the first person to volunteer to join the Hanoi cloister. However, her poor health did not allow her to make the long journey by sea. Yet, in her diary of "One Soul", Therese prayed for her recovery so that she could travel to Saigon.
Saint Jerome relates that when God asked Jerome if he had anything to offer him? St. Jerome replied that he would give God all the Holy Scriptures he had translated on the table in the cave of Bethlehem where Jesus was born. ‘What about his hot temper’, God asked. The saint replied: I dare not offer bad things to him. ‘Just give it to me, so that I can help correct it and sanctify it’, God said.
When allowing the Holy Spirit to work in the heart and life, the faithful will not divide his mind and heart into different compartments such as one for business, one for entertainment, rest, the other for eating and drinking. Those compartments are closed to God. The last small compartment is reserved for God, for worship and prayer. Thus, in order for the gift of the Holy Spirit to work in their hearts and lives, the faithful need to bring God into all the compartments of life.
The faithful live and work, not in isolation, but live and work for the love of God and in union with God. Saint Paul understands the concept of living in union with God when he writes, "The life I live now is not my own, Christ is living in me" (Gal 2:20).
The effect of work offered to God, in union with God and for the love of God, aimed at serving God and serving others, will help people feel that work has become light, purposeful, meaningful and meritorious in the sight of God. This will help people feel happy that their work has been recorded in the heavenly register.
John Tran Binh Trong
Write comment (0 Comments)